Bạn Muốn Làm Cá Nhỏ Trong Hồ Lớn Hay Cá Lớn Trong Hồ Nhỏ
Theo một thống kê chưa chính thức thì 90% doanh nghiệp tại Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp IT là một ví dụ điển hình với một số lượng lớn các start-up xuất hiện liên tục. Tuy nhiên, các công ty lớn lại là nơi thao túng thị trường lao động cả về chất và lượng.
Câu hỏi đặt ra là, bạn, với tư cách một người tìm việc, thì đâu sẽ là một lựa chọn tốt?
Cá nhỏ, hồ lớn
Nếu bạn làm tại các công ty lớn như FPT hay KMS, cơ hội của bạn là gì?
• Chế độ đãi ngộ tốt: các công ty lớn không chỉ thu hút với mức lương hấp dẫn mà còn có các gói lợi ích khác như bảo hiểm, chăm sóc y tế, đào tạo,…
Điển hình là FPT với chế độ chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và người thân của họ cùng với rất nhiều cơ hội đào tạo chuyên môn, trong nước lẫn nước ngoài.
• Bạn nhận ra mình không thích công việc hiện tại? Chẳng sao, các công ty lớn luôn có những việc khác cho bạn thử nghiệm.
• Tính ổn định cao: sai lầm của một devloper sẽ rất khó gây ra hậu quả nghiêm trọng vì luôn có cả trăm developer khác để sửa ngay sai lầm đó.
Bạn sẽ không thể làm sụp đổ một công ty lớn được nên cứ yên tâm với công việc của mình!
Nếu bạn thích những lợi ích trên, click vào đây để xem tuyển dụng của một số “hồ lớn”
Tuy nhiên, thực tế là các công ty nhỏ vẫn tồn tại được và phát triển nhanh chóng. Vì sao?
Cá lớn, hồ nhỏ
Bạn nghĩ những công ty nhỏ không thể nào sánh được với các tập đoàn lớn? Cũng còn tùy vào tiêu chí so sánh đấy:
• Công ty nhỏ thích ứng nhanh hơn với thay đổi.
Yếu tố quan trọng quyết định thành bại của một doanh nghiệp là thời cơ. Nhưng với một công ty cần hàng tháng trời để đưa ra một quyết định vì phải qua cả chục cấp quản lý thì thời cơ đã trở thành nguy cơ rồi!
• Nhìn thấy kết quả của việc của mình ngay trước mắt.
Bạn sẵn sàng chịu trách nhiệm và muốn tạo dấu ấn của riêng mình? Bạn sẽ chẳng có cơ hội nào nếu làm cho một công ty có hàng trăm developer khác luôn sẵn sàng để sửa chữa sai lầm mà bạn sẽ gây ra.
• Học nhiều hơn ngoài chuyên môn.
Điển hình là tại ITviec, web developer của chúng tôi biết cả về định vị thương hiệu lẫn kỹ năng đàm phán nhờ học từ sếp và các bộ phận khác.